SharePoint
Liên kết web
 
 

Khơi thông tiềm năng du lịch MICE của Hà Nội

18/11/2022 13:16
CĐS- Với việc sở hữu nhiều cơ sở lưu trú cao cấp, nhiều khu nghỉ dưỡng ở khu vực ngoại thành, Hà Nội được xem là địa phương có tiềm năng để phát triển dòng sản phẩm này, cần được khơi thông.

Du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, triển lãm (MICE) đang được xem là dòng sản phẩm mang lại lợi nhuận cao và cũng là xu hướng du lịch được nhiều nước trên thế giới tập trung phát triển, trong đó có Việt Nam. Với việc sở hữu nhiều cơ sở lưu trú cao cấp, nhiều khu nghỉ dưỡng ở khu vực ngoại thành, Hà Nội được xem là địa phương có tiềm năng để phát triển dòng sản phẩm này, cần được khơi thông.

Khơi thông tiềm năng du lịch MICE của Hà Nội - Ảnh 1.Hội nghị - hội thảo chuyển đổi số của ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức tại khách sạn Meliá , HN tháng 10/2022.

Cơ hội phát triển

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 3.425 cơ sở lưu trú du lịch với 64.800 phòng, trong đó có 598 khách sạn, căn hộ đã được xếp hạng 1-5 sao, chiếm 17% tổng số cơ sở lưu trú du lịch. Ngoài ra, Hà Nội cũng có các cơ sở dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, bao gồm: 31 cơ sở mua sắm, 23 nhà hàng, 8 khu vui chơi giải trí, 1 khu thể thao. Việc sở hữu nhiều cơ sở lưu trú cao cấp cùng các dịch vụ chất lượng là cơ sở để Hà Nội có thể đón những đoàn khách lớn đến tổ chức sự kiện và lưu trú.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, Hà Nội có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch MICE. Với vị thế là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước, là đầu mối kinh tế của vùng Đồng bằng Bắc Bộ và có nhiều điểm tham quan, di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, Hà Nội có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô. Còn theo Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam Nguyễn Đức Anh, du lịch MICE phục vụ đối tượng khách cao cấp, thường là những khách doanh nhân, thương gia, mang lại doanh thu cao gấp 4-6 lần so với những đối tượng khách khác. Do đó, việc thu hút dòng khách MICE sẽ mang lại lợi ích lớn cho ngành Du lịch Thủ đô.

Thực tế, Hà Nội từng tổ chức, đón nhiều đoàn khách quốc tế với số lượng lớn đến lưu trú dài ngày. Nhiều hội nghị, sự kiện quốc tế lớn đã diễn ra tại Hà Nội, như: Hội nghị Cấp cao APEC (năm 2006), Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên (năm 2019) và gần đây nhất là Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31)... Điều đó cho thấy, Hà Nội hoàn toàn có năng lực tổ chức cho nhiều đoàn khách quốc tế quan trọng cũng như có khả năng phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE.

Tháo gỡ “điểm nghẽn”

Mặc dù được nhìn nhận có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE, nhưng đến nay loại hình du lịch này vẫn chưa phải là thế mạnh của Hà Nội, còn nhiều "điểm nghẽn" cần tháo gỡ.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, Hà Nội vẫn thiếu những trung tâm tổ chức sự kiện với đầy đủ dịch vụ về lưu trú, ăn uống, tổ chức hội họp có quy mô lớn, có thể phục vụ hàng ngàn người. Ngoài ra, sự thiếu kết nối giữa các điểm đến, trung tâm tổ chức sự kiện với đơn vị lữ hành cũng là lý do khiến cho du lịch MICE chưa phát triển tại Hà Nội. Còn theo Giám đốc Công ty Du lịch AZA Nguyễn Tiến Đạt, mặc dù Hà Nội có các khách sạn 5 sao, các khu resort ở ngoại thành, song sức chứa vẫn khá khiêm tốn. Ngoài ra, sản phẩm du lịch Hà Nội còn đơn điệu, chủ yếu là các điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa, thiếu hoạt động trải nghiệm phong phú, nên chưa thu hút được dòng khách du lịch MICE so với những tỉnh, thành phố ven biển.

Bàn về giải pháp giúp cho Hà Nội có thể tháo gỡ những "điểm nghẽn", Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, Hà Nội cần có quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng với nhiều loại hình dịch vụ chất lượng, trong đó cần có những địa điểm có số lượng phòng lưu trú lớn để du khách có thể vừa tổ chức sự kiện, vừa trải nghiệm các dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Lê Thanh Thảo đề nghị thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp đi khảo sát những địa điểm có thể tổ chức MICE trên địa bàn, từ đó có kế hoạch truyền thông, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch MICE một cách bài bản.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thành phố đã có kế hoạch thúc đẩy phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, bởi đây là sản phẩm có thể mang đến nguồn thu cho ngành Du lịch; đồng thời, cũng là xu hướng trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch sau dịch Covid-19. Vào tháng 12 tới, Hà Nội sẽ tổ chức hội thảo về du lịch MICE để có cái nhìn đầy đủ, khách quan về tiềm năng du lịch MICE của Hà Nội cũng như giải pháp giúp Hà Nội nhanh chóng xây dựng, phát triển dòng sản phẩm này.

“Trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị các điểm đến nâng cao chất lượng sản phẩm, phát huy những sản phẩm du lịch là thế mạnh, như: Du lịch văn hóa, tour trải nghiệm đêm, ẩm thực để tạo sức hấp dẫn cho du khách. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường liên kết, trao đổi thông tin, quảng bá thế mạnh du lịch Thủ đô với các địa phương để thúc đẩy hơn nữa dòng khách thương nhân đến Hà Nội”, bà Đặng Hương Giang chia sẻ.

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây