Lễ hội Du lịch Hà Nội tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm
Trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch được xem là đơn vị tiên phong, đi đầu thực hiện chuyển mình từ hoạt động du lịch truyền thống sang hoạt động ứng dụng du lịch số. Cũng là ngành chịu ảnh hưởng nhiều từ đại dịch Covid -19 trong 3 năm qua nên sự chuyển dịch trong thị trường du lịch ngày càng mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Hiện nay, ngành Du lịch Việt Nam nói chung và ngành Du lịch Thủ đô Hà Nội đang trong một giai đoạn rất quan trọng, then chốt, ngành Du lịch Thủ đô đã rất chủ động, tích cực triển khai các hoạt động chuyển đổi số gắn với du lịch thông minh. Công nghệ số có vai trò quan trọng, đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ hiệu quả cho các đơn vị quản lý, các doanh nghiệp trong hoạt động điều hành, quảng bá trực tuyến, thương mại điện tử...
Khách du lịch trải nghiệm tham quan điểm đến qua công nghệ số
Thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực chủ động phối hợp với các đơn vị triển khai các chương trình kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, cũng như triển khai xây dựng hệ thống du lịch thông minh nhằm cải thiện tính cạnh tranh về mặt công nghệ của ngành du lịch, tạo ra nhiều dịch vụ có giá trị gia tăng cao, tăng tiện ích cho người dân và khách du lịch.
Cụ thể, tập trung vào xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp vào hệ thống của Thành phố; bổ sung thêm ngôn ngữ (6 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn), vận hành và thường xuyên nâng cấp trang web du lịch Hà Nội để tăng cường và liên kết giữa khách du lịch - các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch - cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; chia sẻ dữ liệu cùng các đơn vị công nghệ phát triển các ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch
Triển khai số hóa các điểm đến du lịch bằng công nghệ 360, FLYMCAM, 3D nhằm mang đến những hình ảnh, thông tin đặc sắc, chọn lọc về các khu, điểm du lịch đến với du khách. Đến thời điểm hiện tại, đã có 27 đơn vị điểm đến trên địa bàn Thành phố Hà Nội triển khai số hóa dữ liệu và hình ảnh
Đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô trên các nền tảng truyền thông mới như: Facebook, Youtube, Tiktok, cũng như các nền tảng 3D, trực tuyến… Đây là phương pháp truyền thông mới phù hợp với xu hướng mới của thị trường, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh mạng.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, trên cơ sở Chương trình phối hợp giữa Sở Du lịch Hà Nội và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ký kết đầu năm 2021 trong việc nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội quyết tâm tập trung đầu tư làm mới trên các yếu tố về sản phẩm, dịch vụ, cơ sở vật chất, nhân lực, quảng bá xúc tiến và đặc biệt là chuyển đổi số trong ngành du lịch một cách thiết thực, hiệu quả. Những tiện ích trong chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho cả du khách cũng như doanh nghiệp lữ hành khi hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch dễ dàng tiếp cận hơn với khách du lịch trong nước và quốc tế.
Doanh nghiệp du lịch quảng bá các tour du lịch
Về phía các doanh nghiệp du lịch, hiện nay cũng rất chủ động, tích cực triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong quản lý, xây dựng sản phẩm du lịch mới, tuyên truyền, quảng bá các tour du lịch. Nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng các công nghệ mới như 360, 3D, FLYCAM, Mapping… trong xây dựng các sản phẩm du lịch mới, không chạm.
Ông Nguyễn Văn Tài- Giám đốc Công ty Du lịch VietSence cho biết, thời gian qua công ty đã tích hợp được dữ liệu khách hàng rất lớn, phân loại khách hàng tiềm năng và có phần mềm chăm sóc khách hàng tự động. Nếu như trước đây với các chiến dịch du lịch vào dịp lễ tết hay chiến dịch hè phải gọi điện kết nối đến từng khách hàng để giới thiệu thì nay công ty đã có hệ thống phần mềm gửi thông điệp một cách tự động. Còn theo ông Trần Trọng Kiên- Chủ tịch hội đồng tư vấn du lịch TAB, khi các doanh nghiệp du lịch sử dụng nền tảng công nghệ tốt thì khách hàng sẽ được tiếp cận những dịch vụ du lịch một cách liên tục và nhanh hơn rất nhiều.
Khách du lịch tham quan Bảo tàng qua công nghệ số
Tại các điểm đến du lịch nổi tiếng của Hà Nội như Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long thời gian qua đã tổ chức các triển lãm, trưng bày trực tuyến để thu hút khách; Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò thì ra mắt kênh phát thanh HoaLoPrisonRelic trên nền tảng Spotify; Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, di tích Hoàng Thành Thăng Long hiện nay đã áp dụng hệ thống phần mềm QR code, cửa soát vé tự động, phần mềm quản lý khách giúp nâng cao năng lực quản trị của đơn vị. Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã thực hiện số hóa các tài nguyên hiện có. Việc xây dựng website, hình ảnh, âm thanh… được ghi lại dưới định dạng mp4, jpg, tham quan trực tuyến, công nghệ thực tế ảo, đồ họa 3D… đã mang lại những trải nghiệm chân thật nhất cho du khách thời gian qua.
Mới đây, theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong 10 tháng của năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 15,38 triệu lượt khách, tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó đáng chú ý là khách du lịch quốc tế ước đạt gần 983.000 lượt khách, gần đạt được chỉ tiêu đề ra của năm 2022. Trước đó, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu năm 2022, du lịch Hà Nội đón được khoảng từ 1 - 1,2 triệu lượt khách quốc tế.
Từ nay tới cuối năm, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của du lịch Hà Nội là triển khai các chương trình, sự kiện du lịch như: Festival Áo dài Hà Nội; cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và sáng tác bài hát về du lịch Hà Nội. Bên cạnh đó, tập trung phát triển các sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương như sản phẩm du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu ở Ba Vì, bay dù lượn ở Chương Mỹ...
Có thể thấy, việc đẩy mạnh chuyển đổi số của du lịch Hà Nội đã góp phần đưa các sản phẩm dịch vụ du lịch tiếp cận với du khách một cách nhanh chóng và thuận tiện, từ đó góp phần đẩy mạnh ngành du lịch sớm phục hồi và bứt phá trong thời gian tới.