SharePoint

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long: Tạo tiện ích từ chuyển đổi số

02/08/2022 17:09
CĐS- Chuyển đổi số đang là xu hướng mang lại nhiều lợi ích, trong đó có ngành du lịch. Bắt nhịp cùng xu thế đó, BQL Vịnh Hạ Long đang tích cực triển khai hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm tối ưu hóa dịch vụ, tạo môi trường văn minh, hiện đại, thuận lợi cho cả công tác quản lý và du khách, từ đó phát triển hệ thống du lịch thông minh.

 

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long: Tạo tiện ích từ chuyển đổi số - Ảnh 1.

Doanh nghiệp lữ hành thanh toán tiền phí tham quan Vịnh Hạ Long qua hình thức Internet banking.

Kể từ sau đại dịch Covid-19, lượng khách tới các điểm du lịch bắt đầu tăng trở lại. Là điểm du lịch nổi tiếng, Vịnh Hạ Long được nhiều du khách lựa chọn tham quan. Trong dịp tháng 6, tháng 7 vừa qua, trung bình mỗi ngày cuối tuần, Vịnh Hạ Long đón khoảng 20.000-27.000 lượt khách. Ngày cao điểm nhất đón gần 29.000 lượt khách.

Mặc dù lượng khách đông đột biến, nhưng việc mua vé và thanh toán vé tham quan vịnh rất nhanh chóng. Bởi bắt đầu từ ngày 1/4/2022, vé tham quan Vịnh Hạ Long và vé dịch vụ hành khách đã được tích hợp thành hóa đơn điện tử. Chứng từ thu là vé tham quan chuyển đổi theo hóa đơn điện tử được sử dụng 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh, thuận tiện cho cả du khách trong nước và nước ngoài theo dõi. Trên vé ghi tuyến tham quan, loại vé, đơn vị cấp vé, giá tiền, ngày sử dụng...

Hệ thống cũng cho phép những tổ chức, cá nhân, khách du lịch có nhu cầu truy xuất hóa đơn mua vé tham quan vịnh, đảm bảo quyền lợi của họ, đồng thời tạo thuận tiện, nhanh chóng cho các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, giám sát, hậu kiểm khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, hệ thống hóa đơn điện tử cũng hỗ trợ cơ quan quản lý báo cáo doanh thu thu phí, thu dịch vụ hành khách qua cảng, truyền dữ liệu trực tiếp về cơ quan quản lý thuế trong ngày, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về chuyển đổi số.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn và điều hành du lịch Vịnh Hạ Long (BQL Vịnh Hạ Long) Vũ Đức Minh, số hóa vé tham quan vịnh là một quá trình phát triển tất yếu, cũng là một phần trong các nhiệm vụ chuyển đổi số Quảng Ninh đã và đang chỉ đạo triển khai. Trong quá trình vận hành, bước đầu còn gặp một số vướng mắc, sau một thời gian chạy thử nghiệm, hệ thống đã dần được điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh để hệ thống vận hành ngày càng trơn tru hơn, giảm thiểu tối đa những sự cố gây ảnh hưởng đến du khách.

Sau khi triển khai thu phí tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long tích hợp dịch vụ hành khách qua cảng tàu du lịch bằng hóa đơn điện tử từ tháng 4, BQL Vịnh Hạ Long tiếp tục thực hiện thu phí tham quan vịnh bằng Internet banking và quét mã QR vào tháng 6. Đây là bước đi tiếp theo nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, tạo nền tảng phát triển hệ thống du lịch thông minh tại Vịnh Hạ Long. Theo thống kê, tỷ lệ giao dịch thanh toán điện tử hiện chiếm khoảng 40% tổng số giao dịch thu phí tham quan vịnh và đang tiếp tục tăng lên.

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long: Tạo tiện ích từ chuyển đổi số - Ảnh 2.

Nhân viên BQL Vịnh Hạ Long xuất hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp du lịch.

Anh Phạm Quốc Hương (du khách đến từ Hà Nội) chia sẻ: Thanh toán phí tham quan Vịnh Hạ Long thông qua dịch vụ Internet banking giúp du khách thực hiện các thao tác nhanh chóng, chính xác. Du khách cũng có ấn tượng tốt hơn về môi trường du lịch Hạ Long rất văn minh, hiện đại, theo đúng xu thế công nghệ số bây giờ.

Không chỉ tạo sự thuận tiện cho du khách, việc nâng cấp và áp dụng công nghệ thông tin còn tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị lữ hành. Anh Trần Quốc Toản (Công ty TNHH Lữ hành Hoàng Gia) chia sẻ: Trước đây, mỗi lần thanh toán phí tham quan Vịnh Hạ Long, chúng tôi phải mất thời gian xếp hàng, đếm tiền thủ công, đôi khi không đủ tiền lẻ, hay tiền mặt, khiến việc thanh toán gặp khó khăn. Từ khi BQL Vịnh Hạ Long áp dụng dịch vụ Internet banking và mã QR để thanh toán phí tham quan, chỉ cần sử dụng 1 thao tác là xong, rất nhanh gọn và tiện lợi. Chúng tôi rất hài lòng, mong muốn các đơn vị cải tiến và đưa ra những cách làm đơn giản, hiện đại hơn để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp.

Để bắt nhịp chuyển đổi số, BQL Vịnh Hạ Long tiếp tục thực hiện số hóa hệ thống thông tin, triển khai hệ thống bán kiểm soát vé tự động, trợ lý ảo du lịch bằng trí thông minh nhân tạo AI... Theo đó, đơn vị sẽ đầu tư, thuê hạ tầng, bổ sung trang thiết bị phục vụ phát triển chính quyền số như: Máy tính, thiết bị công nghệ thông tin... Cùng với đó, rút ngắn quy trình, hiện đại hóa trang thiết bị trong giải quyết các thủ tục liên quan phục vụ doanh nghiệp, người dân, khách du lịch. Đồng thời, đảm bảo tiện ích như quy trình bán, kiểm soát vé tham quan, mở rộng và phát triển hỗ trợ xử lý các phương thức mua vé trực tuyến, các dịch vụ thanh toán 24/7 bằng nhiều hình thức như: Thanh toán các giao dịch qua ví điện tử, thanh toán thẻ, tài khoản thanh toán, xuất hóa đơn điện tử...

BQL Vịnh Hạ Long cũng sẽ xây dựng hệ thống quản trị vịnh theo mô hình kinh tế tuần hoàn, quản trị di sản bền vững phục vụ du lịch số và di sản số. Trong đó, tập trung xây dựng phát triển hệ thống du lịch thông minh tại Vịnh Hạ Long, như: Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu số cho các giá trị, tài nguyên Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, số hóa trên nền tảng công nghệ số, gán địa chỉ số gắn với bản đồ số 3D Vịnh Hạ Long, xây dựng các tour tham quan, sản phẩm du lịch trên nền tảng công nghệ số, nâng cấp mới Cổng thông tin điện tử Vịnh Hạ Long; thuyết minh tự động và trợ lý ảo du lịch bằng công nghệ thông minh nhân tạo AI; tuyên truyền, quảng bá Vịnh Hạ Long bằng công nghệ thực tế ảo VR 3D/360; bán, kiểm soát vé tham quan tự động; nâng cấp, bổ sung hệ thống camera giám sát các điểm bán và soát vé tại các cảng và điểm tham quan.

 

 

 

Theo Báo Quảng Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây