Nỗ lực thu hút khách nội địa
Covid-19 tác động lớn đến tài chính của khách du lịch khiến họ quan tâm nhiều hơn đến các gói sản phẩm ưu đãi hoặc gói kích cầu du lịch. Vì vậy, ngành du lịch thành phố cũng cần thay đổi về cơ cấu sản phẩm du lịch; chuyển đổi trong du lịch công vụ như cải tiến dần các thủ tục, công nghệ, hội họp...
Trước tình hình đó, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, kế hoạch truyền thông của ngành du lịch Đà Nẵng năm 2021 vẫn là tập trung vào thị trường khách nội địa. Nguồn khách du lịch chủ yếu là người dân Đà Nẵng và các tỉnh lân cận như Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi..., các địa phương có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Buôn Ma Thuột, Pleiku...), trong đó chú trọng các khu vực tiềm năng như Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.
Do đó, công tác quảng bá, truyền thông, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ chia theo 2 loại khách là du khách đã từng đến Đà Nẵng và du khách chưa từng đến Đà Nẵng. Đối tượng chính là khách gia đình, khách nhóm trẻ đi trải nghiệm; khách M.I.C.E của các đơn vị đến tổ chức sự kiện, hội nghị tại Đà Nẵng; khách từ các trường học tham gia trải nghiệm chương trình du lịch Đà Nẵng.
Năm 2021, Đà Nẵng dự kiến thu hút khoảng 3,4 - 4,6 triệu lượt khách nội địa đến tham quan, du lịch. Với thị trường quốc tế, tùy tình hình kiểm soát dịch bệnh của các quốc gia trên thế giới, việc thu hút khách tại các thị trường quốc tế có thể triển khai ưu tiên theo chính sách mở cửa, việc tiêm vắc-xin.
Đối tượng khách hướng đến là khách chất lượng cao (đối với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc), khách đi tự túc (đối với Hàn Quốc), khách công vụ (đối với Hồng Kông, Macau (Trung Quốc); thị trường khách ASEAN là khách công vụ, chuyên gia, du khách có nhu cầu du lịch dài ngày.
Cầu Vàng - Sun World Ba Na Hills.
Truyền thông theo từng giai đoạn
Kế hoạch truyền thông của ngành du lịch thành phố cũng đưa ra các giai đoạn, chiến dịch cụ thể để thu hút khách. Với thị trường nội địa, trong quý 1, ngành du lịch tập trung truyền thông thông điệp "Đà Nẵng - xanh tươi chào bạn". Du khách đến Đà Nẵng là đang trải nghiệm sự bình yên, tươi mới và đầy sức sống. Các sản phẩm định hướng như tour du ngoạn Đà Nẵng miễn phí; chương trình kích cầu du lịch, cuộc thi hoa khôi du lịch; sản phẩm - tour check in, sản phẩm du lịch farmstay; sản phẩm du lịch đêm Đà Nẵng...
Trong quý 2, ngành du lịch sẽ mang đến cho du khách thông điệp "Rực rỡ sắc hè Đà Nẵng". Du khách đến Đà Nẵng sẽ được trải nghiệm sự năng động, nhiều sắc màu của các sự kiện, hoạt động du lịch với các sản phẩm như: chương trình khai trương mùa du lịch biển; lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng; các sản phẩm, hoạt động diễn ra vào mùa hè tại biển; du lịch sinh thái, cộng đồng tại Sontra Village, Yên Retreat, An Nhiên Farm, suối Hoa, Tà Lang, du lịch nông nghiệp Ecotour; chương trình kích cầu du lịch; tuần lễ Golf; phố đêm biển Mỹ An; sản phẩm đêm Đà Nẵng; tour đường thủy nội địa...
Quý 3, ngành du lịch sẽ mang đến thông điệp "Đà Nẵng - đến là để yêu" cho du khách với sự đa dạng về trải nghiệm, dịch vụ, sản phẩm chất lượng với các mức giá khác nhau cho khách du lịch. Trong quý 4, ngành du lịch thành phố tập trung vào chủ đề "Đà Nẵng - điểm đến hấp dẫn của du lịch MICE" với mong muốn mang đến cho du khách sự chuyên nghiệp, đẳng cấp, đa dạng về sản phẩm du lịch kèm theo MICE. Trong đó các chính sách MICE, các chương trình kích cầu về du lịch MICE sẽ được kích hoạt để thu hút khách đến với Đà Nẵng.
Riêng với thị trường quốc tế, ngành du lịch luôn nhấn mạnh thông điệp "Đà Nẵng du lịch và an toàn". Trước mắt, ngành sẽ tập trung truyền thông video "Đừng quên du lịch an toàn"; các MV, video, bộ ảnh đẹp về du lịch Đà Nẵng thông qua các kênh truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam phổ biến với nước ngoài (Facebook Vietnam Tourism Board, Amazing Việt Nam)...
Ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart cho rằng, sau các đợt dịch bệnh, tâm lý của du khách vẫn còn e ngại về điểm đến. Vì vậy, các sở, ban, ngành, địa phương cần tăng cường truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về điểm đến Đà Nẵng an toàn, Đà Nẵng đã quay lại nhịp sống bình thường và luôn chờ đón khách. Đồng thời, có thể xây dựng các video, hình ảnh, trao đổi thông tin với các địa phương, các kênh truyền thông để đăng tải thông tin. Khi hiểu và biết rõ được tình hình của địa phương thì khách mới tin tưởng lựa chọn điểm đến...
Đồng quan điểm, ông Phạm Đình Hoàng, Giám đốc Công ty Du lịch Hoàng Anh Việt cho rằng, nguồn khách Đà Nẵng đang hướng đến là khách nội địa nên hãy cho khách cảm nhân sự an toàn và có các sản phẩm mới để chào đón du khách. Có thể truyền thông về trách nhiệm cá nhân trong việc tham gia du lịch vì sức khỏe bản thân và những người xung quanh; tích hợp công nghệ vào các giải pháp kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế… để hạn chế sự gián đoạn đối với hoạt động du lịch và thương mại...
Theo baodanang.vn
(Nguồn: bvhttdl.gov.vn)