Chương trình có các hoạt động như: cập nhật tất cả các thông tin mới nhất về du lịch Việt Nam; gặp gỡ các nhà điều hành tour, công ty quản lý điểm đến, khách sạn và lữ hành tốt nhất của Việt Nam; thưởng thức ẩm thực Việt Nam các chương trình nghệ thuật đậm nét văn hóa Việt; tặng các chuyến đi hoặc vé miễn phí đến Việt Nam…
Phát biểu tại sự kiện, ông Hà Văn Siêu cho biết trong năm 2018, du lịch Việt Nam đón gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 20% so với năm 2017. Trong đó, riêng lượng khách đến từ châu Âu đã đạt khoảng 2 triệu lượt. Việt Nam được du khách quốc tế đánh giá là một điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện. Thời gian gần đây, Việt Nam liên tục xuất hiện những khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới và tổ chức thành công nhiều sự kiện tầm quốc tế.
Gian hàng Việt Nam luôn đông khách
Đại sứ Nguyễn Minh Vũ cho biết, trong năm 2018, khoảng 250.000 lượt khách du lịch Đức đã đến Việt Nam và lượng khách được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Việt Nam và Đức đang thể hiện ngày càng rõ quyết tâm củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Những chính sách thu hút khách như miễn thị thực mà Việt Nam dành cho công dân Đức cũng như một số quốc gia châu Âu... là một trong những yếu tố để thu hút khách Đức và châu Âu.
Hiện nay, việc di chuyển giữa Đức và Việt Nam khá thuận lợi nhờ có chuyến bay thẳng từ thành phố Frankfurt đến Hà Nội và TP.HCM, với tần suất 10 chuyến mỗi tuần. Vietnam Arlines là hãng hàng không duy nhất khai thác chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Đức, với giàn máy bay hiện đại và dịch vụ tốt.
Thị trường Đức là một trong 5 thị trường Tây Âu quan trọng (gồm Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia) của du lịch Việt Nam, được miễn thị thực trong 3 năm, bắt đầu từ 1.7.2018. Hai tháng đầu của 2019, khách Đức đến Việt Nam đạt 45.800 lượt, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2018.
Sự kiện “Đêm Việt Nam” là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành Việt Nam và các đối tác đến từ khắp nơi trên thế giới kết nối, trao đổi thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Tại hội chợ ITB 2019 này, 3 địa phương là Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam đã thiết lập quầy thông tin ở gian hàng chung. Đây cũng là cơ hội để ngành du lịch Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam xúc tiến quảng bá du lịch. Trong thời gian diễn ra hội chợ, đoàn xúc tiến du lịch của 3 địa phương nói trên sẽ tham dự chương trình ITB Speed Networking, Blogger Speed Networking và các hội chợ về quảng bá điểm đến, về xu hướng du lịch và phát triển du lịch kết hợp khen thưởng- hội thảo- triển lãm (MICE).
Sở Du lịch TP.HCM cùng 18 doanh nghiệp lữ hành thuộc TP.HCM cũng đã tạo nên một điểm nhấn đặc biệt trong khuôn viên gian hàng du lịch Việt Nam với chủ đề quảng bá “TP.HCM- Điểm đến lý tưởng để khám phá Việt Nam” (Ho Chi Minh City- Explore a Whole Vietnam). Ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM đánh giá: “ITB Berlin 2019 là cơ hội để đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh của TP.HCM, trung tâm du lịch phía Nam, với vai trò là cửa ngõ vùng và là điểm đến quy tụ đặc trưng các nền văn hóa vùng miền Việt Nam, góp phần vào việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.
Ngoài hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, tại các gian hàng của Sở Du lịch TP.HCM còn tiến hành hoạt động trưng bày, triển lãm các ấn phẩm du lịch, văn hóa, kinh tế- xã hội của TP.HCM nói chung và của Việt Nam nói riêng.
Năm nay, ITB Berlin diễn ra từ 6-10.3, gian hàng chung của Du lịch Việt Nam tại đây do TCDL, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và Vietnam Airlines đồng chủ trì thực hiện. Gian hàng có tổng diện tích 500m2, được thiết kế mở và ấn tượng nhằm giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch, nghệ thuật truyền thống Việt Nam tới các đối tác, khách hàng, báo giới Đức và truyền thông quốc tế. Đặc biệt, ẩm thực đặc sắc của Việt Nam với các món phở bò, nem cuốn, cocktail… cũng đã được giới thiệu tại Hội chợ và thu hút rất đông đối tác, khách hàng tới tham quan, thưởng thức.
Đoàn Du lịch Việt Nam tham dự ITB Berlin 2019 có hơn 50 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, lưu trú nghỉ dưỡng và các địa phương.
Hội chợ ITB Berlin là một trong những hội chợ lớn và uy tín nhất thế giới về du lịch, được tổ chức vào tháng 3 hằng năm tại CHLB Đức kể từ năm 1966. Trong năm 2018, ITB Berlin 2018 có 10.000 doanh nghiệp và tổ chức từ 186 quốc gia, vùng lãnh thổ trưng bày các sản phẩm và dịch vụ. Hội chợ thu hút 170.000 khách tham dự, trong đó có 110.000 khách thương mại.
Từ ngày 12-14.3, nằm trong Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2019, TCDL sẽ tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế MITT (Moscow International Travel and Tourism) tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga. Gian hàng chung du lịch Việt Nam tại Hội chợ MITT sẽ quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ, chính sách mới và đặc sắc của Du lịch Việt Nam tới thị trường du lịch Nga và bạn bè quốc tế.
(Nguồn:bvhttdl.gov.vn)