SharePoint
Liên kết web
 
 

Cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam từ cuộc gặp Mỹ - Triều

27/02/2019 14:01
(TTCNTT) - Năm ngoái, hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un được tổ chức tại Singapore. Khi ấy, Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long khẳng định sự kiện sẽ có lợi cho đất nước Singapore cả về danh tiếng, vị thế và hình ảnh. Và bây giờ, cơ hội này cũng đang đến với Việt Nam.

Năm 2018, hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un được tổ chức tại Singapore. Khi ấy, Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long khẳng định sự kiện sẽ có lợi cho đất nước Singapore cả về danh tiếng, vị thế và hình ảnh. Dĩ nhiên, điều này cũng kéo theo lợi ích kinh tế rất lớn, nhờ độ hiện diện truyền thông, bán lẻ và du lịch. 

 

 

Và kết quả đúng như vậy, sự kiện này là yếu tố giúp ngành du lịch của quốc đảo sư tử gặt hái thành công lớn với lượng khách quốc tế tăng kỷ lục, đạt 18,5 triệu lượt (tăng 6,2% so với năm 2017. Và hôm nay, cơ hội này đang đến với Việt Nam.

Du lịch Việt Nam những năm gần đây đang khởi sắc, được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Phát triển ngành du lịch cả về chất và lượng được coi là nhiệm vụ trọng tâm.

Trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào ngày 27-28/2, Việt Nam có tới 3 thành phố trong top 10 thành phố lọt "top" thành phố du lịch rẻ nhất thế giới, gồm Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và Hội An. Trang Price of Travel đánh giá: "Thủ đô của Việt Nam – Hà Nội có rất nhiều cảnh đẹp mà bạn nhất định phải chiêm ngưỡng. Trung tâm thành phố khá dễ chịu, mặc dù hơi hỗn độn. Bù đắp cho điều đó là thức ăn và đồ uống tuyệt vời với giá cực rẻ. Tham quan hầu như là miễn phí nếu so với phương Tây, nếu bạn di chuyển bằng xe bus thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều".

Ngày nay, nhờ có internet nên thế giới dễ dàng bắt gặp những "recommend" và "review" về các điểm du lịch, nơi lưu trú và đồ ăn của Việt Nam. Đây là cầu nối dẫn tới lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng cao. 

"Thủ đô của Việt Nam – Hà Nội có rất nhiều cảnh đẹp mà bạn nhất định phải chiêm ngưỡng. Trung tâm thành phố khá dễ chịu, mặc dù hơi hỗn độn. Bù đắp cho điều đó là thức ăn và đồ uống tuyệt vời với giá cực rẻ. Tham quan hầu như là miễn phí nếu so với phương Tây, nếu bạn di chuyển bằng xe bus thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều".

Năm 2018, du lịch Việt Nam đón hơn 15 triệu khách quốc tế, đứng thứ 3 thế giới về tăng trưởng khách quốc tế. Điều này đã phần nào minh chứng cho chất lượng cùng với sự hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cũng từng đánh giá Việt Nam đứng số 1 trên 136 nước với nguy cơ khủng bố thấp nhất thế giới trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2017. Đồng hạng với Việt Nam là Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Singapore...

 

 

 

 

 

 

 

 

Dù vậy, du lịch Việt Nam muốn cất cánh cần phải biết tận dụng triệt để các cơ hội. TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) từng chia sẻ với báo giới rằng, Meeting Incentive Conference Event (MICE) là một mảng du lịch rất lớn và được nhiều nước chú trọng. Nhiều sự kiện do chính phủ và các ngành tạo ra và các sự kiện lớn đều tạo nhiều cơ hội quảng bá du lịch. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội chính là cơ hội để nền du lịch Việt Nam có bước tiến mạnh và tầm ảnh hưởng nhanh chóng tới quốc tế, bởi nguyên thủ các nước gặp nhau nhiều nhưng cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên thì quá hiếm.

Chưa kể đến khoảng 3.000 phóng viên quốc tế đến Hà Nội để đưa tin về sự kiện này, trong đó có hàng trăm hãng truyền hình, thông tấn, báo chí. Đây rõ ràng là cơ hội "có một không hai" để quảng bá tại chỗ du lịch Việt Nam ra thế giới một cách hiệu quả, không tốn kém. Còn nhớ, để hình ảnh thủ đô Hà Nội vươn xa, Thành ủy Hà Nội từng quyết định từ 2017-2018, mỗi năm sẽ chi 1 triệu USD để quảng bá hình ảnh TP trên kênh truyền hình CNN của Mỹ.

"Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội chính là cơ hội để nền du lịch Việt Nam có bước tiến mạnh và tầm ảnh hưởng nhanh chóng tới quốc tế, bởi nguyên thủ các nước gặp nhau nhiều nhưng cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên thì quá hiếm.

Nắm bắt cơ hội này,Tổng cục Du lịch đang phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành để lên kế hoạch và tổ chức cho phóng viên quốc tế tác nghiệp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tham gia các tour du lịch ngắn ngày quanh Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh) và Ninh Bình. Chắc chắn, các phóng viên quốc tế sẽ ngỡ ngàng trước hình ảnh tuyệt đẹp của vịnh Hạ Long – địa điểm từng lọt top 12 đường bờ biển ấn tượng nhất thế giới cũng như vẻ đẹp trầm mặc, liêu trai của thắng cảnh Ninh Bình. 

Hôm 25/2, ngay trong cuộc họp báo về công tác tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, nhiều phóng viên nước ngoài cũng đã háo hức chia sẻ chuyện họ sẽ được thưởng thức đặc sản của Việt Nam, họ tranh thủ rủ nhau đi khám phá món ăn vặt ở trên các con phố ẩm thực của Hà Nội… Với họ, trải nghiệm ở Việt Nam vô cùng thú vị và đáng yêu… Và những ấn tượng này sẽ được truyền tải, vươn xa qua những bài viết, hình ảnh họ đăng tải.

Một khi tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump, Việt Nam sẽ tạo dấu ấn tốt đẹp hơn nữa trong mắt bạn bè quốc tế. Đây là cơ hội "vàng" để quốc tế biết Việt Nam - một quốc gia hòa bình, hạnh phúc, mang vẻ đẹp tiềm ẩn. 

(Nguồn: bvhttdl.gov.vn)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây