(TTCNTT) - Dịch vụ công trực tuyến là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân qua môi trường mạng.
|
Cổng dịch vụ hành chính công Bộ VHTTDL |
Theo Nghị định 43/2011/NĐ-CP phân loại các dịch vụ công trực tuyến như sau:
1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng
Năm 2016, Bộ VHTTDL đã hoàn thành triển khai 05 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 2779/VPCP-KGVX ngày 22 tháng 4 năm 2016. Ngoài ra, Bộ đã chủ động triển khai thành công thêm 08 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến chính thức công bố tới người dân và doanh nghiệp là 13 dịch vụ từ tháng 9 năm 2016.
Với sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và các đồng chí Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Trung tâm Công nghệ Thông tin (CNTT) đã tích cực, chủ động xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ: http://dichvucong.bvhttdl.gov.vn
Từ tháng 9/2016 , Bộ VHTTDL đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 13 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực di sản văn hóa, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, nhiếp ảnh và lữ hành nhằm đơn giản, rút gọn quy trình thực hiện nghiệp vụ giữa các phòng ban chuyên môn, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời kết nối, liên thông thành công dịch vụ “Cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh sản xuất phim” với Cổng dịch vụ công thử nghiệm Quốc gia.
Đến nay, đã có hơn 99.000 lượt truy cập của người dân, doanh nghiệp và cán bộ tác nghiệp trên hệ thống dịch vụ công để nghiên cứu, thực hiện khai nộp, cấp phép hồ sơ điện tử, 110 hồ sơ giao dịch điện tử, gần 70 hồ sơ đã cấp phép thành công qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Các cơ quan tích cực thực hiện thủ tục hành chính qua môi trường mạng gồm: Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh…
Trong năm 2017 Bộ VHTTDL dự kiến đưa bổ sung từ 5-10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ( Cục bản quyền; Cục di sản …) và chuẩn hóa hệ thống nâng cấp 1 – 2 dịch vụ công mức độ 3 lên mức độ 4 .