SharePoint
Liên kết web
 
 

Hướng dẫn công chức, viên chức, người lao động nguyên tắc sử dụng chatbot AI phục vụ công việc

09/04/2025 18:19
CĐS- Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Công văn số 557/BKHCN-CĐSQG hướng dẫn một số nguyên tắc chung đối với công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (chatbot AI) phục vụ công việc.

Hướng dẫn công chức, viên chức, người lao động nguyên tắc sử dụng chatbot AI phục vụ công việc - Ảnh 1.Ảnh minh họa

Tài liệu giúp đảm bảo việc ứng dụng AI diễn ra an toàn và mang lại lợi ích thiết thực. 

Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn các đơn vị sử dụng AI trên tinh thần tuân thủ pháp luật Việt Nam, đảm bảo tôn trọng đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Hành vi và cách ứng xử khi dùng chatbot AI trong xử lý công việc cần phù hợp các giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn về an toàn, an ninh mạng theo quy định pháp luật; chịu trách nhiệm với hành vi, cách ứng xử khi dùng chatbot AI để phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng được khuyến nghị sử dụng chatbot AI một cách thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm; kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng kết quả do chatbot AI cung cấp trước khi sử dụng. Đồng thời, không phụ thuộc hoàn toàn vào chatbot AI, cần kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm cá nhân để đưa ra quyết định.

Cùng với đó, cơ quan nhà nước cần tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng chatbot AI phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của đơn vị, chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng. 

Các đơn vị có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản sử dụng chatbot AI; quản lý và phân quyền truy cập trong chatbot AI phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người tham gia sử dụng; từng bước hình thành cơ sở dữ liệu tri thức của riêng mình, từ đó thiết lập chatbot chuyên ngành nhằm phục vụ hoạt động của đơn vị mình.

Mỗi công chức, viên chức và người lao động khi sử dụng chatbot AI, đều phải tự quản lý và chịu trách nhiệm về việc bảo vệ thông tin cá nhân đã khai báo trên các nền tảng, hệ thống thông tin của đơn vị; không tiết lộ tài khoản đăng nhập hoặc kết nối trái phép các nền tảng, hệ thống thông tin của đơn vị vào chatbot AI.

Khi khai thác, sử dụng chatbot AI tại các điểm truy cập Internet công cộng, người dùng tuyệt đối không bật chế độ lưu trữ mật khẩu; không cung cấp dữ liệu cá nhân, thông tin nhân thân và các thông tin nhạy cảm khác của bản thân hoặc của người khác lên chatbot AI.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước cũng được lưu ý không sử dụng chatbot AI cho các mục đích trái pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục, hoặc các hành vi như hacking, tạo deep - fake, lừa đảo./.

 

Thanh Thủy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây