CĐS - Quá nhiều công nghệ hiện đại đang biến ô tô thành một cái bẫy chết người.
Theo giới chuyên gia phân tích an toàn ô tô, các mẫu xe hiện đại đang dần biến thành những cái bẫy thực sự khi các công nghệ phức tạp khiến não người dùng quá tải vì có quá nhiều thông tin dồn dập đổ tới, qua đó trực tiếp khiến họ xao nhãng mảng cầm lái - nhiệm vụ chính của người phía sau vô-lăng.
Theo Ian Jack, giám đốc cộng đồng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Canada, họ đang chuẩn bị một chiến dịch mới cảnh báo người dùng ô tô về tác hại của việc xao nhãng khi cầm lái với nguyên nhân chính nằm phía bên phải họ: màn giải trí trung tâm. "Đây là vấn đề đang ngày một nghiêm trọng vì người dùng không được tư vấn đầy đủ", ông khẳng định.
Các nghiên cứu từ cách đây nhiều năm đã cho thấy ngay cả những thao tác đơn giản như ăn hay nói chuyện một vài câu với hành khách trên xe đã đủ tác động rất lớn tới khả năng cũng như tốc độ nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm của người lái. Với những thao tác phức tạp chẳng hạn truy cập vài ba menu để tìm tới các tính năng mà mình mong muốn trên màn cảm ứng trung tâm, độ nguy hiểm sẽ còn tăng cao nhiều lần.
Mới đây, NHTSA đã điều tra hệ thống thông tin giải trí trên xe Tesla, buộc hãng xe Mỹ phải khóa tính năng… chơi điện tử qua màn giải trí trung tâm khi xe đang vận hành.
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi đại học Utah (Mỹ), có không ít tính năng thuộc hệ thống thông tin giải trí trên ô tô hiện đại buộc người dùng phải tập trung xử lý trong vài chục giây (cao nhất là 48) – một quãng thời gian quá lâu mà tâm trí người lái không thể tập trung vào quãng đường trước mặt.
Số lượng tai nạn giao thông vì xao nhãng khi lái xe tại nhiều quốc gia hiện chỉ tăng không giảm (dù số vụ tai nạn giao thông tổng thấp đi) có 2 nguyên nhân đứng sau là smartphone và chính các công nghệ mà phương tiện người dùng trang bị. Một nghiên cứu thực hiện tại Canada năm 2018 cho thấy có khoảng 25% tai nạn giao thông xảy ra vì người lái mất tập trung – tỉ lệ ngang bằng với tai nạn do người lái uống rượu, bia.
Giải pháp được đề xuất, ở đây, là hạn chế cuộc đua công nghệ cho tới khi xe tự lái (hoàn chỉnh chứ chưa phải mức nửa vời như hiện tại) xuất hiện rộng rãi hơn và thay vào đó tập trung vào các yếu tố tiện nghi hoặc thực tiễn nhất cho người lái. Dù vậy, với cuộc đua màn hình không có hồi kết giữa các hãng xe cho thấy chẳng ai quan tâm tới vấn đề này…
(Nguồn: Toquoc.vn)