(TTCNTT) - Đó là chủ đề chính của chương trình Tọa đàm CIO|CSO Cyber Security 2020 diễn ra vào ngày 16/10/2020 tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế tại Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ CEO|CIO và công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security) tổ chức.
Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến ngành tài chính, ngân hàng trên toàn cầu đứng trước một thách thức mới, cần phải đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số để tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, ngay từ trước khi đại dịch bùng phát, ngành tài chính và đặc biệt là ngân hàng Việt Nam cũng đã chủ động bước vào giai đoạn chuyển đổi số, cung cấp các dịch vụ thanh toán số cũng như nhiều dịch vụ khác trên nền tảng số.
Số liệu của Ngân hàng nhà nước Việt Nam cung cấp cho thấy, so với cùng kỳ năm 2019, 7 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã tăng 13,61% giá trị giao dịch; hệ thống chuyển mạch bù trừ các giao dịch bán lẻ tăng 74,07% về số lượng và tăng 106,9% về giá trị; số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ cũng tăng 29,7%; số lượng giao dịch thanh toán qua Internet tăng 39,1%; đặc biệt, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động tăng 184,2% về số lượng và 186,3% về giá trị.
Như vậy có thể thấy, tốc độ chuyển đổi số các dịch vụ tài chính, ngân hàng ở Việt Nam là rất cao. Tuy nhiên, song hành với đó thì số lượng các sự cố mất an toàn, an ninh thông tin cũng tăng cao. Liên tiếp các sự cố mất an toàn, an ninh thông tin ngành tài chính, ngân hàng trong đã xảy ra trong thời gian gần đây, mà mới nhất là sự cố tin tặc lợi dụng lỗ hổng OTP đánh cắp hơn 400 triệu đồng từ khách hàng trong 7 phút.
Với thông điệp "Ngành ngân hàng đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin hơn trong giai đoạn chuyển đổi số", các chủ đề chính được đề cập trong phiên tọa đàm dự kiến bao gồm: Tổng quan xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh; Tổng quan nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin tới ngành tài chính, ngân hàng trong dịch Covid-19 và trong xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam; Thách thức đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho dịch vụ bảo hiểm; Nhận diện một số nguy cơ và đề xuất giải pháp cảnh báo sớm nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin ngành tài chính, ngân hàng....
(Nguồn: http://ictvietnam.vn)