(TTCNTT) - Nhằm hỗ trợ các nhà trường và doanh nghiệp giáo dục nhanh chóng thích ứng với những thay đổi dưới tác động của Covid-19, đồng thời tận dụng sức mạnh công nghệ để sẵn sàng cho mùa tựu trường đang đến gần, Facebook đã có rất nhiều hoạt động kết hợp với các trường học - tổ chức trong ngành giáo dục thời gian gần đây.
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi của học sinh và phụ huynh. Xu hướng sử dụng công nghệ, cụ thể là các nền tảng trực tuyến, trong môi trường giáo dục tăng lên đáng kể. Ngành công nghệ giáo dục - edtech có sự phát triển bùng nổ và nhu cầu cho các giải pháp học trực tuyến cũng tăng vọt.
Theo một khảo sát của Comscore, từ tháng 1 tới tháng 2 năm 2020, số lượt xem hàng tháng của các trang web giáo dục đã tăng hơn gấp đôi (103%) và tăng gần gấp 3 (292%) với các trang web về giáo dục dành cho trẻ em và phụ huynh.
Cùng với những thay đổi trong thói quen dạy và học, kỳ vọng về quá trình hiện đại hoá và công nghệ hoá trong ngành giáo dục của phụ huynh và học sinh cũng ngày một tăng.
Khảo sát HolonIQ 2020 thực hiện vào tháng 3/2020 cho thấy việc sử dụng nhiều công nghệ mới là một trong những chiến thuật phát triển phổ biến nhất cho các doanh nghiệp giáo dục sau giai đoạn Covid (trừ mô hình nhà trẻ). Điều này được đánh giá quan trọng hơn cả một số yếu tố cốt lõi trước đây, như đầu tư vào sản phẩm mới, thị trường, hay phương thức hoạt động.
Nhằm hỗ trợ các nhà trường và doanh nghiệp giáo dục nhanh chóng thích ứng với những thay đổi dưới tác động của Covid-19, đồng thời tận dụng sức mạnh công nghệ để sẵn sàng cho mùa tựu trường đang đến gần, Facebook vừa kết hợp cùng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội (KHXH&NV Hà Nội)tổ chức Hội thảo trực tuyến "Số hóa Giáo dục thời Covid - Giải pháp Facebook hiệu quả cho ngành giáo dục".
Hội thảo cập nhật những hiểu biết chuyên sâu về sự thay đổi hành vi của phụ huynh và học sinh do ảnh hưởng của Covid, những xu hướng mới trên thị trường giáo dục cũng như đưa ra các nhóm giải pháp hiệu quả giúp nhà trường kết nối với học sinh - sinh viên, đặc biệt trong mùa tuyển sinh.
GS.TS. Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng trường Đại học KHXH&NV Hà Nội, cho biết: "Đại dịch Covid mang đến những thách thức cho ngành giáo dục nhưng đồng thời cũng mở ra những cơ hội và động lực để các đơn vị giáo dục thử nghiệm những cách làm mới, nắm bắt lợi ích to lớn của công nghệ và thích ứng với sự chuyển dịch số trong ngành.
Trong bối cảnh đại dịch vẫn còn tiếp diễn, công nghệ chính là chìa khóa giúp các đơn vị giáo dục vượt qua khó khăn và phát triển lâu dài. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác cùng Facebook trong chiến dịch hỗ trợ các trường Đại học, Cao đẳng, trường Phổ thông và các doanh nghiệp giáo dục nắm bắt những xu hướng mới trong ngành cũng như cung cấp các công cụ hỗ trợ để các doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả cho mùa tuyển sinh sắp tới".
Bên cạnh chương trình hội thảo, các chuyên gia từ Facebook sẽ cung cấp cho các trường và các doanh nghiệp giáo dục chương trình đào tạo chuyên sâu giúp nhà trường tạo sự hiện diện trực tuyến, kết nối và xây dựng cộng đồng phụ huynh và học sinh thông qua các ứng dụng và giải pháp hoàn toàn miễn phí như Facebook Live, Facebook Group, Messenger, Rooms… Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng sẽ được tư vấn về các chiến lược và giải pháp truyền thông cụ thể cho từng mô hình hoạt động, giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing hiệu quả.
Ông Nguyễn Tường Huy - Giám đốc quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ, thị trường Việt Nam tại Facebook, cũng cho biết: "Với hệ sinh thái các ứng dụng đa dạng, Facebook rất vinh dự được hỗ trợ ngành giáo dục và đem đến những giải pháp công nghệ giúp nhà trường thích ứng với sự thay đổi của ngành giáo dục giai đoạn trong và sau Covid. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các trường để cùng nhau xây dựng nên những chiến lược đa kênh dài hạn trong tương lai cho ngành giáo dục tại Việt Nam".
Vào cuối tháng 7/2020, Facebook cũng đã phối hợp cùng Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT), Đại học KHXH&NV Hà Nội, Hệ thống Giáo dục HOCMAI và Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội (ISDS) để chính thức khởi động chương trình "Tư duy thời đại số" (We Think Digital) tại Việt Nam.
Chương trình bao gồm các hoạt động đào tạo kỹ năng công dân số và an toàn trực tuyến cho học sinh, sinh viên trên quy mô toàn quốc để cùng nhau xây dựng một môi trường Internet tích cực và an toàn.
Chương trình "Tư duy thời đại số" được thiết kế nhằm nâng cao nhận thức và trang bị cho học sinh, phụ huynh và các giáo viên các kỹ năng cần thiết để trở thành những công dân số có trách nhiệm. Chương trình cung cấp các khóa tập huấn và tài liệu giáo dục về các kỹ năng số quan trọng như cách bảo vệ danh tính số, tư duy phản biện, tôn trọng trong giao tiếp và thể hiện sự thấu cảm trên môi trường trực tuyến.
"Tư duy thời đại số" triển khai tại Việt Nam đánh dấu điểm đặc biệt của chương trình, khi lần đầu tiên các tài liệu học tập được đưa vào chương trình đào tạo chính quy của 1 trường đại học và được chuyển thành 1 khóa học trực tuyến miễn phí.
Cụ thể, Facebook sẽ phối hợp với trường Đại học KHXH&NV Hà Nội để đưa chương trình trở thành một môn học chính thức trong chương trình giảng dạy của trường, với mục tiêu đào tạo cho hơn 5.300 sinh viên của trường. Bên cạnh đó, Facebook cũng hợp tác cùng Hệ thống Giáo dục HOCMAI xây dựng khóa học kỹ năng số online thử nghiệm miễn phí trên nền tảng học trực tuyến của HOCMAI hướng tới đào tạo các kỹ năng số cần thiết cho 35.000 học sinh.
(Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn)