(TTCNTT) - Cuộc thi “Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến” năm 2019 với gần 900.000 lượt bài dự thi cho thấy sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức người dân trên địa bàn TP, góp phần đưa dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đi vào đời sống.
Trong đó, có hàng trăm ý kiến đóng góp về những giải pháp cải thiện, nâng cao kết quả hoạt động và thu hút, khuyến khích người sử dụng DVCTT.
Đặc biệt, cô giáo Đỗ Thị Phương, giáo viên môn Tin học (trường THCS Thành Công) đã đạt giải Nhất, với những sáng kiến hoàn thiện phần mềm DVCTT trên trang web: dichvucong.hanoi.gov.vn, giúp phần mềm này dễ dàng sử dụng hơn, được Ban Tổ chức và
Ban Giám khảo Cuộc thi đánh giá rất cao. Sử dụng phần mềm DVCTT trong công việc hàng ngày cũng như hướng dẫn người thân, đồng nghiệp sử dụng, qua đó, cô giáo Đỗ Thị Phương hiểu rõ những lợi ích mà DVCTT mang lại cũng như những điểm chưa hoàn thiện ở phần mềm ứng dụng. Chính vì vậy, khi UBND quận và Phòng GD&ĐT quận Ba Đình triển khai Cuộc thi "Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến", cô đã mạnh dạn nêu lên những ý tưởng nhằm hoàn thiện phần mềm hơn nữa.
Trong bài dự thi của mình, cô Đỗ Thị Phương đã nêu lên 6 giải pháp nhằm nâng cao hoạt động của DVCTT, trong đó có chuẩn hóa đội ngũ cán bộ thực hiện DVCTT; tập trung một đầu mối thực hiện dịch vụ công cấp TP, tăng nhiều DVCTT và bố trí điểm thực hiện ở cơ sở; có quy định đầy đủ về thu phí, lệ phí và trả kết quả DVCTT... Đặc biệt, cô Phương còn nêu rất cụ thể những sáng kiến góp ý để hoàn thiện phần mềm DVCTT trên trang web: dichvucong.hanoi.gov.vn giúp phần mềm khoa học và dễ sử dụng hơn. Cụ thể: Cổng/Trang https://dichvucong.hanoi.gov.vn/, tại Trang chủ cần thiết kế thành 6 mục giao diện chủ yếu, gồm: Giới thiệu: tuyên truyền, hướng dẫn... về DVCTT tại TP; Gộp 2 mục Đăng ký, Bộ Thủ tục thành 1 mục nhằm giúp người sử dụng dễ nghiên cứu, sử dụng, bởi thiết kế như hiện tại thì mục Đăng ký và Bộ Thủ tục nhiều thông tin trùng lắp nhưng giữa hai mục này lại thiếu thông tin cần thiết, dẫn đến dễ hiểu nhầm, gây khó khăn cho người sử dụng chưa thành thạo...
Trong mỗi cấp, mỗi ngành thiết kế chi tiết về từng DVCTT, có: Mức độ; phí, lệ phí; thủ tục cần có (người sử dụng được tải về); thời gian giải quyết; thống kê; nộp hồ sơ (có: Người yêu cầu – có thông tin cụ thể; người được giải quyết - nếu có - có thông tin cụ thể; tài liệu kèm theo). Cùng với đó là mục tra cứu hồ sơ; mục liên kết giúp người sử dụng đăng ký, kết nối với các DVCTT của từng Bộ, ngành của T.Ư; mục liên kết giữa hai Cổng/Trang https://dichvucong.hanoi.gov.vn/; và https://lltptructuyen.moj.gov.vn/thanhphohanoi giúp người sử dụng đăng ký lĩnh vực mong muốn tạo thuận tiện.
Nhận xét về DVCTT và phần mềm DVCTT, cô Phương tin tưởng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính công rất hiệu quả, tiện lợi, đem lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân cũng như giảm tải được áp lực cho các cơ quan nhà nước. “Tôi đã tìm hiểu rất kỹ về DVCTT, các giải pháp và sáng kiến của tôi xuất phát từ việc tôi đã sử dụng, hướng dẫn mọi người DVCTT”- cô Đỗ Thị Phương chia sẻ.
Những ý kiến góp ý của cô Phương được đánh giá là thuyết phục với góc nhìn đa chiều từ một người sử dụng có chuyên môn và mang tính ứng dụng cao, góp phần vào việc hoàn thiện phần mềm DVCTT của TP Hà Nội. Theo Ban tổ chức cuộc thi, tới đây, TP sẽ có những đánh giá thử nghiệm lại và đưa vào chỉnh sửa một số chi tiết theo góp ý của cô Đỗ Thị Phương.
(Nguồn: http://kinhtedothi.vn)