Tuyển dụng kỹ thuật số đang làm thay đổi thị trường tuyển dụng Việt
Hôm nay, ngày 15/10, VietnamWorks, Cổng thông tin việc làm trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group, vừa công bố tài liệu hướng dẫn nâng cao về “Kỹ thuật tuyển dụng số”. Nội dung tài liệu này dựa trên kết quả phân tích và thống kê dữ liệu liên quan của VietnamWorks.
VietnamWorks hiện đang sở hữu cơ sở dữ liệu khoảng 3,6 triệu người tìm việc tại Việt Nam, trong đó đa phần là các ứng viên có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên. Cũng theo thống kê của trang web này, hiện nay lượng hồ sơ ứng tuyển đến từ 70% người tìm việc có sẵn và 30% từ người tìm việc mới. Lượng truy cập hàng tháng của trang tìm việc trực tuyến này là khoảng 8 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Trong thông tin mới phát ra, nhấn mạnh quan điểm các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tuyển được đúng người, đúng việc nhờ tuyển dụng kỹ thuật số, VietnamWorks cho biết, theo thống kê dữ liệu của VietnamWorks, mạng xã hội và trang tìm việc trực tuyến là 2 trong số các nền tảng được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất cho việc tuyển dụng, chiếm lần lượt 25% và 28%.
Chính vì vậy, theo VietnamWorks, việc kết hợp nhiều kênh kỹ thuật số trong chiến dịch tuyển dụng hầu hết đều đem lại kết quả tốt hơn so với tuyển dụng một kênh duy nhất. Cụ thể, ngoài việc mang lại một số lượng hồ sơ ứng tuyển nhất định, sử dụng đa kênh giúp quảng bá tin đăng tuyển và thương hiệu tuyển dụng của công ty đến nhiều ứng viên hơn trên cách kênh kỹ thuật số khác nhau.
“Cách thức này không chỉ tận dụng sức mạnh của các công cụ tiếp thị (vốn trước đây chỉ dùng để quảng bá sản phẩm) để giới thiệu tin đăng tuyển, mà còn thể hiện văn hóa công ty, môi trường làm việc, và các phúc lợi hấp dẫn đến các ứng viên tiềm năng”, VietnamWorks nêu.
"Điểm mặt" những chiến lược hiệu quả trong tuyển dụng kỹ thuật số
Các chiến lược hiệu quả trong tuyển dụng trên nền tảng kỹ thuật số cũng là một nội dung được VietnamWorks chia sẻ trong tài liệu hướng dẫn nâng cao cho các doanh nghiệp về “Kỹ thuật tuyển dụng số” mới công bố.
Cụ thể, theo hướng dẫn của chuyên gia VietnamWorks, với những vị trí khó, vấn đề đặt ra là làm sao để tuyển dụng được đúng người và thỏa mãn các yêu cầu đề ra mà không để chi phí tuyển dụng đội lên quá cao. “Tuyển dụng kỹ thuật số có thể giải quyết bài toán trên vì có khả năng tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu ở nhiều kênh truyền thông khác nhau; có khả năng đo lường hiệu quả tuyển dụng tốt thông qua các báo cáo chi tiết trong hệ thống từng kênh”, đại diện VietnamWorks phân tích.
Ghi nhận của Cổng thông tin việc làm trực tuyến này còn viện dẫn, trường hợp áp dụng thành công đã giúp lượng hồ sơ nhận được đạt 219% so với mục tiêu ban đầu của chiến dịch, chỉ trong 1 tháng, nhận được nhiều hơn 50 lượt ứng tuyển so với trung bình của ngành Bán hàng.
Không chỉ giúp rút ngắn thời gian “săn nhân tài” cho những vị trí khó tuyển dụng, VietnamWorks còn khẳng định, tuyển dụng kỹ thuật số còn giúp tối ưu hóa việc tiếp cận và chuyển đổi thành hồ sơ ứng tuyển cho các nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn.
Minh chứng cho nhận định kể trên, chuyên gia VietnamWorks phân tích, đối với trường hợp tuyển dụng nhân sự số lượng lớn, vấn đề đặt ra là làm sao để tiếp cận được số lượng lớn ứng viên trong khoảng thời gian ngắn và thuyết phục họ ứng tuyển thông qua việc thường xuyên cung cấp thông tin công việc rõ ràng? “Các kênh kỹ thuật số sẽ là trợ thủ đắc lực cho nhà tuyển dụng bởi lẽ cách kênh này có khả năng phủ sóng rộng rãi, tăng cường tiếp cận nhiều bước, tăng sức thuyết phục; thời gian để tạo quảng cáo ngắn, dễ dàng đo lường hiệu quả tuyển dụng; đồng thời có khả năng tối ưu kinh phí đăng tuyển”, VietnamWorks cho hay.
Theo ghi nhận của VietnamWorks, trường hợp thành công sau 1 tháng lượng hồ sơ thu được tăng 455% so với mục tiêu ban đầu, vị trí công việc nhận được nhận được nhiều hơn 270 lượt ứng tuyển so với trung bình.
Bên cạnh đó, chuyên gia VietnamWorks còn khẳng định tuyển dụng kỹ thuật số còn hỗ trợ đẩy mạnh thương hiệu tuyển dụng hiệu quả cho các doanh nghiệp mới.
Cụ thể, bài toán đặt ra cho việc quảng bá thương hiệu tuyển dụng là phải làm sao để tăng cường lượng tiếp cận và độ yêu thích của ứng viên đối với thương hiệu nhưng đồng thời cũng phải tối ưu hóa kinh phí. Vì thế, các kênh truyền thông kỹ thuật số chính là giải pháp hàng đầu cho nhà tuyển, nhờ: khả năng truyền thông thông rộng rãi đến số lượng lớn ứng viên mục tiêu; khả năng tiếp cận ứng viên hiệu quả hơn, ví dụ như quảng cáo tự động với nội dung chi tiết hơn về thương hiệu sau khi ứng viên tìm kiếm tên doanh nghiệp; khả năng tối ưu hóa chi phí tốt, dễ dàng đo đạc hiệu quả quảng cáo.
Một trường hợp thành công đã thu hút hơn 300 ứng viên tiềm năng tham gia sự kiện của doanh nghiệp, hơn 80 trong số đó ứng tuyển ngay tại sự kiện; lượng đơn đăng ký tăng 140% qua 03 năm thực hiện và đã thu được hơn 420.000 lượt tiếp cận thông tin sự kiện trên mạng xã hội.
Cùng với đó, một vấn đề quan trọng mà những doanh nghiệp mới thành lập đặt ra đó chính là làm sao vừa quảng bá thương hiệu tốt vừa tuyển dụng hiệu quả. Từ dữ liệu thống kê của đơn vị mình, VietnamWorks cũng cho rằng, việc sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số sẽ hỗ trợ tốt cho nhà tuyển dụng nhờ khả năng tiếp cận nhiều ứng viên qua mạng lưới truyền thông lớn; khả năng tiếp cận đúng đối tượng ứng viên mục tiêu; chi phí phải chăng và dễ dàng kiểm soát chiến dịch tuyển dụng thông qua hệ thống đo lường chi tiết.
“Chúng tôi đã ghi nhận ghi nhận một chiến dịch thành công đã tiếp cận hơn 300.000 đối tượng với 1,5 triệu số lần hiển thị quảng cáo tuyển dụng trên mạng xã hội, nhận được nhiều hơn 60 lượt ứng tuyển trung bình trên một vị trí công việc, đồng thời thu được 180% số ứng tuyển phù hợp với chỉ tiêu”, VietnamWorks thông tin.
(Nguồn: Ictnews.vn)