(TTCNTT) - Trong khi Internet of Things (IoT) như chúng ta đã hiểu nó đã tồn tại khoảng một thập kỷ, trong khoảng thời gian đó rất khó để hiểu được bao nhiêu cuộc trò chuyện xung quanh nó đơn giản là sự cường điệu.
Tuy nhiên, có vẻ như trong trường hợp này sự cường điệu là hợp lý, Charlie Ross, Giám đốc đầu tư tại Livingbridge nói. Theo Gartner, có khoảng 8,4 tỷ thiết bị kết nối tồn tại vào năm 2017; một con số dự kiến sẽ đạt hơn 20 tỷ trong hai năm tới.
Một khái niệm đơn giản, IoT về bản chất là một mạng lưới các thiết bị, từ bộ theo dõi thể dục có thể đeo được tới các máy được kết nối trên sàn nhà máy thông minh, - mỗi công nghệ đều có công nghệ cho phép gửi và nhận thông tin qua Internet. Tuy nhiên, sức mạnh thực sự của nó nằm trong dữ liệu mà các thiết bị được kết nối này tạo ra, cung cấp phản hồi liên tục về cách chúng hoạt động, vị trí của chúng và cách chúng được sử dụng.
Tiềm năng khai thác dữ liệu này thường được thảo luận về cách nó có thể được sử dụng trong ngữ cảnh người tiêu dùng. Hãng bảo hiểm xe hơi có thể sử dụng viễn thông kết nối với chính sách giá theo hành vi của các người điều khiển riêng lẻ, ví dụ, trong khi một số tủ lạnh thông minh sẽ nhắc nhở chủ sở hữu đặt hàng nhiều hơn khi hàng hóa tích trữ đang cạn dần.
Từ quan điểm của nhà đầu tư, cơ hội lớn hơn cho sự giàu có của dữ liệu này gần như chắc chắn được sử dụng bởi các ứng dụng kinh doanh, qua đó nó có tiềm năng cách mạng hóa cách thức các tổ chức hoạt động trên tất cả các ngành.
Xác định cơ hội
Một báo cáo gần đây cho thấy, trong nỗ lực cải thiện hiệu quả, hơn hai trong số năm nhà sản xuất đã triển khai các công nghệ nhà máy thông minh như sử dụng cảm biến để cảnh báo khi máy yêu cầu bảo trì hoặc xây dựng kết nối thành các sản phẩm báo cáo lại những gì đã sử dụng. Một phần ba nữa là trong quá trình thực hiện. Ngành công nghiệp bán lẻ cũng đang ngày càng sử dụng công nghệ IoT để theo dõi các sản phẩm và thành phần khi chúng di chuyển qua các chuỗi cung ứng phức tạp đang trở nên phổ biến. Để tận dụng tiềm năng thú vị như vậy, các nhà đầu tư đang tìm cách xác định các công ty công nghệ đó phát triển các công cụ và giải pháp hiện đang hỗ trợ việc mở rộng nhanh chóng của IoT.
Trên toàn cầu, IoT đã đạt hơn 30 tỷ đô la Mỹ (25,96 tỷ euro) trong tài trợ VC cho đến nay, theo ước tính của Bain & Company. Nhiều doanh nghiệp trong số này sẽ rất lớn hoặc ở giai đoạn rất sớm, khó dự đoán ai sẽ là người chiến thắng. Có một số lượng lớn các cơ hội có thể thanh toán mà các nhà đầu tư quan tâm, nhưng để xác định những điều này, điều quan trọng là phải đánh giá các chủ đề có khả năng đáp ứng nhu cầu trong tương lai.
Ví dụ, lĩnh vực an ninh mạng IoT là một lĩnh vực cực kỳ hấp dẫn, đặc biệt là với nhu cầu lớn về các công cụ và công nghệ cần thiết để bảo vệ các thiết bị kết nối, cho đến khi các cuộc tấn công công nghệ cao khổng lồ gần đây bị tiêu diệt phần lớn.
Tạo lợi thế cạnh tranh
Một cơ hội thú vị khác nằm trong việc xác định những doanh nghiệp đã đạt được lợi thế cạnh tranh như là kết quả của việc áp dụng công nghệ IoT sớm của họ. Các nhà lãnh đạo kinh doanh tư duy chuyển tiếp trong các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế và năng lượng đã bắt đầu triển khai các công cụ IoT.
Thành công nhất trong số này đã được hưởng lợi nhuận nâng cao và tin rằng các khoản đầu tư của họ sẽ giúp đảm bảo tuổi thọ, bằng cách kiểm soát hoạt động kinh doanh trong tương lai và bảo vệ chúng khỏi sự gián đoạn của những người mới tham gia thị trường.
Tóm lại, việc sử dụng công nghệ IoT của tổ chức sẽ nhanh chóng trở thành một yếu tố cạnh tranh quan trọng và do đó, một tiêu chí quan trọng sẽ được cân nhắc bởi bất kỳ nhà đầu tư nào xem xét cổ phần. Và khi việc nâng cao tăng lên, các cơ hội canh tranh thuần túy hơn. Các công nghệ IoT có thể cung cấp một giải pháp được nhắm mục tiêu cho các ngành và lĩnh vực cụ thể đặc biệt hấp dẫn.
Các câu hỏi và sự cân nhắc
Bản thân các doanh nghiệp cần chú ý đến những cơ hội mà IoT chi trả, vì những người chậm trả lời có thể tự hỏi tại sao họ nhìn vào một công nghệ được ước tính có thể đóng góp hơn 11 nghìn tỷ đô la Mỹ (9,5 nghìn tỷ euro) một năm cho toàn cầu nền kinh tế.
Các nhóm quản lý nên xem xét các câu hỏi như công cụ IoT kinh doanh của họ có thể tăng thêm giá trị, đối thủ cạnh tranh của họ đang làm gì trong khu vực và nơi công nghệ có thể được sử dụng để kiếm chiến thắng nhanh nhất về tiết kiệm chi phí và cải thiện doanh thu.
Những doanh nghiệp có thể trả lời những câu hỏi này nhanh hơn các đối thủ của họ có một cơ hội rất thực tế thúc đẩy tăng trưởng và củng cố khả năng lãnh đạo thị trường của họ. Các doanh nghiệp có thể làm như vậy, và lần lượt các công nghệ họ sử dụng để cung cấp này, đều là những đề xuất hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
(Nguồn: http://ictvietnam.vn)