Khách tham quan, mua sắm sản phẩm gốm sứ tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), một trong 21 điểm, khu du lịch của thành phố Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Quang
Vẫn còn hạn chế, bất cập
Trong chiến lược phát triển du lịch, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng điểm đến, với phương châm “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”. Đó là lý do, Hà Nội luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao, liên tiếp lọt vào danh sách những điểm đến được yêu thích, như: “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á” và “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới” năm 2018 do Tổ chức giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh; tốp 6 thành phố là “Điểm đến hàng đầu thế giới năm 2021” do chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới TripAdvisor bình chọn…
Theo Sở Du lịch Hà Nội, với việc vừa có thêm hai điểm du lịch khu vực ngoại thành - Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa (huyện Đông Anh), xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm) được UBND thành phố Hà Nội công nhận, hiện trên địa bàn Thủ đô có 21 khu, điểm du lịch. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, Hà Nội luôn là điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều loại hình phong phú, như: Du lịch di sản - di tích, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch thể thao - vui chơi giải trí, du lịch nông nghiệp. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, du lịch Hà Nội có vị thế riêng trên “bản đồ” du lịch Việt Nam.
Mặc dù các điểm, khu du lịch này góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Thủ đô, nhưng không ít nơi vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Trịnh Thị Mỹ Nghệ cho rằng, hạn chế lớn nhất tại các điểm đến của Hà Nội là thiếu sản phẩm trải nghiệm hấp dẫn.
Còn theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, hạ tầng cơ sở vật chất tại một số điểm du lịch, khu du lịch còn thiếu về số lượng và chất lượng chưa cao; một số điểm đến còn tồn tại tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, quảng bá, hỗ trợ khách du lịch chưa đáp ứng yêu cầu... “Sự thiếu đồng bộ về hạ tầng; chất lượng dịch vụ, sản phẩm tại một số điểm, khu du lịch còn hạn chế khiến cho du khách ít có sự trải nghiệm, không hào hứng quay trở lại”, ông Trần Trung Hiếu cho hay.
Tăng sức hút với du khách
Bảo tàng Lịch sử quốc gia đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động trải nghiệm để nâng cao chất lượng điểm đến, tăng sức hấp dẫn với du khách. Ảnh: Hoàng Quyên
Để thực hiện rà soát, đánh giá lại chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng tại các điểm, khu du lịch, ngày 23-11 mới đây, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị phổ biến, hướng dẫn sử dụng Bộ tiêu chí đánh giá điểm du lịch chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Bộ tiêu chí được xây dựng dựa trên 6 nhóm tiêu chí lớn, gồm: Tài nguyên du lịch, sản phẩm và dịch vụ, quản lý điểm đến, cơ sở hạ tầng, sự tham gia của cộng đồng địa phương, mức độ hài lòng của khách du lịch. Các tiêu chí này đều có các thang điểm rõ ràng, bảo đảm tính khoa học trong quá trình đánh giá cũng như giúp các điểm, khu du lịch có thể tự đánh giá thực trạng của đơn vị, từ đó có kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng điểm đến.
Theo kế hoạch, các khu, điểm du lịch sẽ triển khai đánh giá chất lượng điểm đến theo Bộ tiêu chí, từ đó đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng, góp phần phục hồi du lịch Thủ đô.
Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho rằng, để nâng cao hơn nữa chất lượng điểm đến, đơn vị cần bổ sung các ứng dụng công nghệ số trong quản lý, quảng bá và xây dựng sản phẩm. “Hiện chúng tôi đã xây dựng xong Đề án phát triển du lịch thông minh, trong đó có điểm nhấn là sản phẩm trình chiếu ánh sáng để phát triển du lịch đêm”, ông Lê Xuân Kiêu cho hay. Còn theo Trưởng phòng Hướng dẫn thuyết minh (Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội) Nguyễn Thị Yến, đơn vị cần nâng cấp hơn nữa hệ thống vệ sinh môi trường để đạt được các tiêu chí về điểm du lịch chất lượng cao.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm) Phạm Huy Khôi thông tin, địa phương đang rà soát lại các hạng mục để tiếp tục bổ sung, nâng cấp chất lượng dịch vụ; triển khai hệ thống thuyết minh tự động. Với mục tiêu hấp dẫn du khách hơn, xã tiếp tục kêu gọi người dân xây dựng tuyến phố văn minh, trồng thêm hoa tươi, giữ môi trường sạch đẹp. Còn Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, để nâng cao giá trị điểm đến, ngoài tiêu chí chung, các điểm, khu du lịch cần có sự liên kết để xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch nổi bật, riêng biệt cho Hà Nội.
Về vấn đề này, theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, trong bối cảnh “bình thường mới”, các điểm, khu du lịch cần phải bảo đảm yếu tố an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Điểm đến chất lượng cao trước hết phải là điểm đến an toàn, thân thiện, thích ứng linh hoạt trong việc xây dựng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu du khách và phù hợp với diễn biến dịch Covid-19.
Theo Hà Nội mới
(Nguồn: bvhttdl.gov.vn)