Nhận định về cơ hội phục hồi sau dịch Covid -19 của du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: "Hoạt động du lịch nội đia đang dần được phục hồi sau quy định về giãn cách xã hội được nới lỏng kể từ cuối tháng 4/2020, thế nhưng hoạt động du lịch quốc tế thì thực sự ngừng trệ kể từ tháng 3".
"Do tác động của Covid-19, trong Quý 1 và Quý 2/2020, có khoảng 95% các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động. Trong tháng 5/2020, một số hoạt động lữ hành nội địa được hồi phục. Tháng 5, công suất phòng trung bình đạt 10 - 15% tại các tỉnh thành phố, các vùng biển đạt khoảng 50% dịp cuối tuần".
Trong 5 tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,7 triệu lượt, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái còn lượng khách nội địa đạt 16 triệu lượt, giảm 58,5% so với năm ngoái. Tổng thu du lịch đạt 150.300 tỷ đồng, giảm 47,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Trước cuộc khủng hoảng nghiêm trọng của ngành du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động chương trình "Người Việt Nam du lịch việt Nam", đặt ra các kế hoạch đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá điểm đến, cũng như giới thiệu các sản phẩm kích cầu du lịch.
Tổng cục Du lịch dự báo nếu từ nay đến cuối năm, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt như hiện nay, dự kiến khách nội địa đón khoảng 60 – 65 triệu lượt trong năm 2020.
Với khách quốc tế, nếu có thể bắt đầu đón khách từ Quý 3 có thể đón từ 6 - 8 triệu lượt khách. Trường hợp mở cửa thị trường đón khách quốc tế vào Quý 4, Việt Nam có thể đón được 4 - 4,5 triệu lượt khách quốc tế.
Với kế hoạch chuẩn bị phục hồi, ông Phúc cho biết giai đoạn đầu tập trung phát triển thị trường nội địa, song song chuẩn bị các điều kiện cần thiết mở cửa thị trường quốc tế.
Giai đoạn 2 sẽ triển khai thí điểm đón khách quốc tế trên cơ sở trao đổi khách song phương giữa một số quốc gia để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, sau đó sẽ tiếp tục xem xét mở rộng một số quốc gia, khu vực thực hiện trao đổi khách quốc tế.
"Cuối cùng, khi dịch bệnh được khống chế thì hoạt động du lịch quốc tế, nội địa sẽ diễn ra bình thường. Nguồn khách trọng điểm khả năng phục hồi sớm có thể là Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và các nước ASEAN", ông Phúc nói.
Bên cạnh đó, Tổng cục cũng triển khai kế hoạch quảng bá, xúc tiến, thu hút khách du lịch quốc tế với thông điệp "Việt Nam an toàn" trên các kênh trực tuyến cũng như các chương trình xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, ưu tiên các thị trường gần và có khách chi trả cao như trên.
Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Ban Tiếp thị và Bán sản phẩm của Vietnam Airlines kiến nghị: Chúng ta cần lộ trình làm sớm. Một khách hàng quốc tế thường cần thời gian tìm hiểu về điểm đến. Đặc biệt, sau đại dịch, khách hàng cần thời gian cân nhắc hơn. Nếu đại dịch an toàn rồi mới làm truyền thông ra nước ngoài với cảnh đẹp, giá hấp dẫn thì chúng ta bị chậm với nhịp việc đưa, đón khách nước ngoài đến với Việt Nam.
"Tổng cục Du lịch có thể phối hợp với Bộ Ngoại giao, các đơn vị truyền thông lan tỏa thông điệp Việt Nam an toàn trên thế giới để chúng ta có thể đón khách quốc tế vào Việt Nam sớm nhất", ông Tâm khuyến nghị.
Về các đường bay quốc tế, mới đây Vietnam Airlines, Bamboo Airways cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng để bay thương mại đến các nước đã kiểm soát tốt dịch bệnh, dự kiến từ 1/7.
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines có thể nối lại các chuyến bay quốc tế từ đầu tháng tới đến các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, một số nước Đông Nam Á, theo lịch khai thác tháng 7 mà hãng này vừa gửi các đại lý.
Với thị trường Hàn Quốc, Vietnam Airlines dự kiến bay khứ hồi chặng Hà Nội, TPHCM - Incheon hàng ngày bằng Boeing 787; Hà Nội - Busan 4 chuyến, TPHCM - Busan 3 chuyến một tuần.
Các chặng Hà Nội, TPHCM đến Hong Kong, Đài Loan cũng có tần suất lần lượt 3,4 chuyến một tuần. Tại Đông Nam Á, trước mắt Vietnam Airlines có thể bay đến Lào, Campuchia...
4 combo du lịch nội địa đang có giá siêu hợp lý dành các gia đình hè này: Tận hưởng các dịch vụ 4,5 sao chưa bao giờ tiện lợi và tiết kiệm đến thế!
(Nguồn: bvhttdl.gov.vn)