SharePoint

Hà Nội làm gì để phát triển công nghiệp văn hóa?

12/07/2021 10:30
(TTCNTT) - Thành ủy Hà Nội vừa tổ chức buổi tọa đàm "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 – Thực trạng và giải pháp" nhằm triển khai xây dựng Nghị quyết chuyên đề của Thành uỷ về Công nghiệp văn hoá trên địa bàn Hà Nội.

Đây là buổi tọa đàm thứ 3 tiếp nối buổi tọa đàm ngày 10/6 và 18/6 nhằm lấy ý kiến của các sở, ban, ngành, đoàn thể của thành phố đóng góp, đề xuất vào dự thảo đề án "Phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" và dự thảo Nghị quyết chuyên đề về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Chỉ trong vòng 1 tháng, Hà Nội đã tổ chức 3 buổi tọa đàm về vấn đề này, thể hiện sự quyết tâm của Thành ủy về xây dựng Phát triển công nghiệp văn hóa ở Thủ đô.

Hà Nội được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa nhất cả nước

Giàu tiềm năng

Hà Nội – Thủ đô hơn 1000 năm tuổi, không chỉ nổi tiếng với lịch sử lâu đời giàu bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, mảnh đất này còn là nơi quy tụ của nhiều nhân tài trong cả nước. Chính vì vậy mà nơi đây để lại một kho tàng tri thức, văn hóa đồ sộ cho dân tộc, chẳng thế mà người ta gọi Thăng Long là đất ngàn năm văn hiến. Những tinh hoa về văn hóa của đất Thăng Long xưa đã để lại cho đời nay những di sản vô cùng quý giá.

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, Hà Nội có lợi thế rất lớn về văn hóa so với các địa phương. Đây cũng là nơi hội tụ của nhiều văn nghệ sĩ, nhiều sản phẩm sáng tạo do người Hà Nội tạo nên được thế giới công nhận, hệ thống làng nghề và các di sản của Thủ đô cũng rất phong phú nhưng hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc định hướng phát triển, thiết kế mẫu mã chưa mang tính ứng dụng cao, việc quảng bá sản phẩm còn manh mún, hầu hết do các nghệ nhân tự thực hiện…

Đứng trước nhiều lợi thế, nhưng để phát triển công nghiệp văn hoá, Hà Nội cần làm rõ lĩnh vực nào phải được ưu tiên quan tâm đầu tư. Hiện nay, sự hỗ trợ cho phát triển văn hóa chưa nhiều, những người làm nghệ thuật đang hoạt động khá độc lập…

"Chúng ta cần quan tâm đến các nghệ nhân, nghệ sĩ, đến sản phẩm văn hoá, tạo ra môi trường văn hóa chất lượng để họ có thể quảng bá sản phẩm của mình, ví dụ như hiện nay, Hà Nội có một số phòng tranh tổ chức đấu giá các tác phẩm mỹ thuật, đây là nơi chúng ta tăng nguồn thu đồng thời cũng kiểm soát chất lượng nghệ thuật", ông Phạm Tuấn Long nhấn mạnh.

Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong Phạm Minh Anh bổ sung, tiềm năng, thế mạnh về công nghiệp văn hóa ở Hà Nội rất lớn song vấn đề vi phạm bản quyền ở thành phố vẫn đang diễn ra khá phổ biến, không chỉ làm nhụt chí các nhà sáng tạo, mà còn ảnh hưởng tới sức cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho rằng, Hà Nội có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển du lịch, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô. Hà Nội cần kết hợp phát triển du lịch với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử của Thủ đô và của dân tộc, với bảo vệ thiên nhiên và môi trường theo hướng bền vững. Phát triển du lịch phải đặc biệt coi trọng phát triển du lịch văn hoá, lấy du lịch văn hóa làm cơ sở, nền tảng phát triển các loại hình du lịch khác.

Chú trọng nguồn lực con người

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng cho rằng, Hà Nội cần hệ thống những gì đã có và đặt ra mục tiêu theo lộ trình cụ thể để triển khai, thực hiện có hiệu quả. Trong đó vấn đề thu hút đầu tư cho con người – chủ thể sáng tạo cũng như hưởng thụ sản phẩm sáng tạo cần được đặc biệt quan tâm, từ cơ chế, chính sách hỗ trợ con người đến đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ… Bên cạnh đó, Hà Nội cần thu hút đầu tư cho văn hóa theo chuỗi liên kết từ sản phẩm, dịch vụ cho tới thị trường văn hóa.

Hà Nội cần khai thác kết nối doanh nghiệp với nguồn nhân lực nghệ thuật

NSND Trung Hiếu – Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho rằng ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô phải xây dựng được những sản phẩm đặc thù, thể hiện nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội: "Với nền văn hóa hàng nghìn năm, trải qua rất nhiều thời kỳ lịch sử, Thủ đô Hà Nội cung cấp kho tàng chất liệu khổng lồ để các nghệ sĩ, các ngành nghề sáng tạo ra sản phẩm văn hóa. Điều quan trọng là cơ chế, chính sách phải tạo điều kiện cho các nghệ sĩ được thăng hoa, sáng tạo nhiều hơn nữa".

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Trung Kiên - Bí thư Huyện ủy Đông Anh cho rằng, yếu tố quyết định trong xây dựng công nghiệp văn hóa là con người và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, phải có sự tham gia của doanh nghiệp, trong bối cảnh các sản phẩm công nghiệp văn hóa tại Thủ đô phần nhiều được đầu tư từ nhà nước chứ ít khi xuất phát từ khu vực tư nhân. Ông Lê Trung Kiên nhận định: "Chỉ khi không bận tâm đến những vấn đề khác thì người làm nghệ thuật mới có thể thực sự sáng tạo và tâm huyết. Nếu không kết nối được những nhà đầu tư, doanh nghiệp với người làm nghệ thuật thì không tận dụng hết được nguồn nhân lực này, công nghiệp văn hóa không thể phát triển".

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, Hà Nội có tiềm năng thế mạnh về văn hóa mà không địa phương nào có được. Trong quá trình vận động, phát triển, Hà Nội cũng luôn xác định mục tiêu bảo tồn phát huy văn hóa truyền thống, xây dựng văn hóa và con người Hà Nội, được lựa chọn là chương trình công tác riêng liên tiếp trong nhiều nhiệm kỳ.

Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ thành phố Hà Nội quyết định lựa chọn xây dựng Nghị quyết chuyên đề "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" làm bước đột phá trong phát triển văn hóa Thủ đô với tầm nhìn rộng mở, bắt kịp xu thế thời đại; không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng văn hóa, bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn và phát triển văn hóa, cải thiện đời sống tinh thần nhân dân.

Hồng Hà

 (Nguồn: bvhttdl.gov.vn)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây